CÔNG TY TNHH THUỐC THÚ Y NĂM THÁI

BỆNH DO VẬN CHUYỂN


BỆNH DO VẬN CHUYỂN

  1. Nguyên nhân
    Nguyên nhân gây stress chính là do vận chuyển lợn một khoảng cách xa.

 Bệnh thường gặp khi vận chuyển lợn vào mùa hè nóng, độ ẩm cao, thay đổi thức ăn đột ngột, thiếu nước uống, chở quá chật, sàn xe trơn,… các yếu tố bất lợi này tác động lên cơ thể gia súc gây rối loạn điều hoà thần kinh thể dịch dẫn đến suy giảm hoạt động của hệ tim mạch và hô hấp.

2.Triệu chứng
Bệnh xuất hiện ngay trên đường đi hoặc 2 – 3 ngày sau khi vận chuyển. Lợn bị kích động hưng phấn, bồn chồn, hay chạy về phía trước, đi loạng choạng, đi không vững, ăn ít nhưng uống nước nhiều. Trong trường hợp bị nặng thì đồng tử mắt bị co, cứng cơ nhai và cơ chân. Lợn không làm chủ được chức năng bài tiết, phân nát, thân nhiệt tăng, lợn hay nằm. Nếu không can thiệp kịp thời thì lợn bị hôn mê và chết.
3. Điều trị
Nếu bị ngay trên đường vận chuyển thì mở thoáng thùng xe, dừng xe nơi bóng mát có gió. Nếu về nhà mới bị thì nhốt lợn nơi thoáng mát, cho nhịn ăn nhưng cho uống nước có pha 10g T.cúm gia suc + 10g thuốc Điện giải Năm Thái vào 1 lít nước cho uống tự do, và cho ăn ít rau xanh. Nếu có triệu chứng chướng bụng do ăn nhiều thì cho tay vào trực tràng tháo bớt phân ra hoặc thụt rửa.
Để trợ lực và tăng sức đề kháng cần phải tiêm các loại thuốc sau:
Calcium fort: 5ml/50kgP. Cafein: 5ml/con/lần/ngày. Có thể tiêm Vitamin B1, C, ADE.B-complex
Khi xuất hiện các triệu chứng hưng phấn, có thể dùng một trong các loại thuốc an thần sau:
Aminazine L.1% còn có tên khác là Vinathazine 1%, tiêm bắp 1ml/15kgP, nếu cần thì 8 giờ sau tiêm nhắc lại. Dimedroli 1ml/15kgP, Dimedroli dạng viên nén, cho nái uống 2 viên chia làm 2 lần/ ngày.
Stugeron dạng viên nén, cho nái uống 4 viên chia làm 2 lần trong ngày, cho uống 2 – 3 ngày liên tục. Seduxen, cho uống 2 viên/50kgP, chia làm 2 lần/ngày..
4. Phòng bệnh
Lợn trước khi vận chuyển không cho ăn no, nhưng uống đủ nước, đi đường xa phải có thời gian chuẩn bị kỹ. 
Về phương tiện:
Thùng xe phải che nắng nhưng thoáng xung quanh.Trên sàn xe đổ lớp cát hoặc bỏ rơm, cỏ khô dày 2 – 3 cm để tạo độ êm, giảm độ trơn của àn.
Không vận chuyển nái chửa kỳ I và lợn dễ bị say tàu xe (phản ứng dương tính khi cho thở khí Halothan hoặc bắt lên xe khi lợn đã ngủ).
Đối với lợn vận chuyển:
- Trước khi vận chuyển 4 – 5 ngày cần cho uống Mg- Calcium fort: 10ml hoặc Magie sulphat liều 2g/50kgP/lần/ngày. 
- Trước và sau khi vận chuyển phải cho uống T.cúmgiasuc 1g/ 5 – 10kgP/ngày để chống nôn, giải độc và an thần cho lợn trước khi được vận chuyển.
- A.D3E.B-complex: 2ml/50kgP, tiêm bắp, tiêm 2 mũi trước và sau khi vận chuyển.
- Aminazine L.1%: 5ml/lợn hậu bị hoặc tiêm propazini 2,5% trộn vào 5ml Novocain. Hai loại thuốc này có tác dụng an thần trong vòng 3 – 4 giờ. 
- Xe tải 5 tấn chở không quá 20 lợn với trọng lượng 70 – 100kg/con.
Nếu đi vào thời gian mát trong ngày, đi được khoảng 2 – 3 giờ cần nghỉ giải lao, tốc độ xe không vượt quá 50 -60 km/h, không được rẽ xe và dừng đột ngột. Nếu trên xe có lợn yếu thì cố gắng tách riêng để không bị các con khác đè lên. Nếu dùng xe đạp hoặc xe máy chở từng con một thì phải cố định lợn ở tư thế nằm ngửa, hoặc bỏ từng con vào rọ riêng rẽ và xếp từng lớp trên xe.
Trong việc chống stress cho lợn do vận chuyển có thể dùng Aminazine L.1% như sau: Trước khi vận chuyển lợn đi xa 30 – 60 km: tiêm dưới da 5ml/100kgP; đi xa 80 – 160km: tiêm dưới da 5ml/50kgP; đi xa 180 – 300km: tiêm dưới da 5ml/25kgP.

 

Tin tức liên quan

Loading...